Metaverse - Toàn tập dễ hiểu

Để bạn dễ hình dung, hãy đọc câu chuyện sau đây về một nhân vật tên Phương, tên những ứng dụng để dễ hình dung khi bạn sống trong Metaverse.

- Phương thức dậy trên chiếc gường của mình lúc 7 giờ sáng, mặt trời chiếu thẳng vào mắt cô qua ô cửa sổ (mặt trời là thế giới thực). Vệ sinh cá nhân xong, cô đeo vào mắt thiết bị VR để bắt đầu ngày làm việc. (lúc này Phương bước vào Metaverse). Phương chọn cho mình một bộ đồ chỉnh tề bằng ứng dụng MetaVest chỉ bằng vài cái phẩy tay.

- Cô sẽ tham gia cuộc họp với các đồng nghiệp từ khắp nơi trên thế giới tại MetaOffice. Cô thậm chí có thể bắt tay họ, nghe tiếng bước chân của họ, tiếng kéo ghế của họ khi ngồi vào bàn. Có một số đồng nghiệp nói bằng tiếng mẹ đẻ, nhưng cô vẫn hiểu được nhờ MetaLanguage.

- Công việc xong, Phương rủ bạn bè về nhà mình chơi. Họ ở từ các quốc gia khác nhau trên thế giới nhưng vẫn có thể bước vào nhà cô với toàn bộ khung cảnh như ngoài đời thực. (lúc này Metaverse tương tác với thế giới thực bằng công nghệ thực tế tăng cường). 

- Mọi người quyết định cùng nhau mua vé xem liveshow của Alan Walker bằng Metaticket. Họ thanh toán nhanh chóng bằng MetaCrypto. Liveshow này của Alan Walker được tổ chức tại MetaStadium. Mọi người hòa mình nhảy múa trong thế giới âm thanh ánh sáng không khác gì thế giới thật. Chỉ khác ở chỗ MetaStadium có thể chứa đến hàng chục triệu người. Trong buổi liveshow đó, người ta đã đấu giá thành công NFT sáng tác mới nhất của Alan Walker với giá 2,315 MetaCrypto.


Hình ảnh trong phim Ready Player One 2020.


TOÀN TẬP VỀ METAVERSE


1. Metaverse là gì?

- Nếu dịch theo nghĩa đen thì Meta là Siêu Việt, còn Verse là viết tắt của từ Universe - Vũ trụ, nên chúng ta có thể hiểu nôm na rằng Metaverse là Siêu Vũ Trụ Số.

- Định nghĩa này lần đầu tiên xuất hiện vào thời kỳ đầu của Internet, được nhà văn Neil Stephenson đặt ra trong cuốn tiểu thuyết Snow Crash được ra mắt vào năm 1992 và sau đó nó lại được tái hiện thành một "Ốc đảo" trong cuốn tiểu thuyết "Ready Player One" của Ernest Klein. Nội dung của nó nói về một cuộc sống tồn tại hoàn toàn trong thế giới kỹ thuật số song song với thế giới thực tại của con người.

=> Nên xem phim Ready Player One để hiểu hơn về Metaverse.

- Metaverse là một thế giới ảo được xây dựng nên bởi sự hỗ trợ của công nghệ mô phỏng thế giới thật để mọi người có thể kết nối, tương tác với nhau như một xã hội.

2. Những hiểu lầm về Metaverse :


- Vì Metaverse là khái niệm rất mới. Nên nó thường xuyên bị hiểu lầm hoặc chỉ hiểu một khía cạnh nhỏ lẻ của nó mà thôi. Ngoài ra, các dự án vì muốn marketing cho mình mà đã sử dụng nó như một thuật ngữ “hút tiền”. Đôi khi dùng chính chữ “Metaverse” để đặt tên riêng cho dự án của mình.

- Một trò chơi NFT không đủ để xây dựng nên một Metaverse đúng nghĩa. Có chăng chỉ là xây dựng một nền kinh tế số gói gọn trong việc giao dịch NFT mà thôi. Ngay cả khi NFT Game này có sử dụng công nghệ VR đi nữa mà không có khả năng kết nối với các không gian ảo khác, hay không có khả năng mở rộng. Thì cũng không thể được gọi là Metaverse. Tóm lại, Metaverse không đơn thuần là một trò chơi.

- Metaverse cũng không phải là “thực tế ảo” (VR). Công nghệ VR chỉ là công cụ trong rất nhiều công cụ để tạo nên Metaverse. Không phải cứ đeo kính VR vào thì bạn bước vào Metaverse.

- Những hiểu lầm về Metaverse trên phiến diện là bởi vì thiếu yếu tố “kết nối”. Sự kết nối của Metaverse mạnh mẽ hơn sự kết nối mà internet hiện có. Sự kết nối của Internet không đem đến cho bạn yếu tố “không gian” và “cảm giác” vì bạn chỉ tương tác qua giao diện là một màn hình 2D. Nhưng sự kết nối của Metaverse đem đến cho người sử dụng cả không gian lẫn cảm giác. Và sự kết nối này có thể mở rộng được không chỉ với những không gian ảo với nhau, nhưng còn mở rộng ra cả không gian của thế giới thật.

3. Metaverse được xây dựng nên như thế nào?


- Metaverse không phải là một công nghệ độc lập, nó là thành quả của sự kết hợp nhiều công nghệ lại với nhau: 

*  Phần cứng (hardware):

- Phần cứng sẽ giúp cho tương tác của người dùng trong Metaverse trở nên chân thật hơn. 

- Phần cứng này bao gồm một sản phẩm hoàn thiện dễ sử dụng để hỗ trợ tương tác trong thế giới ảo, cùng với CPU, GPU bên trong. 
Bạn sẽ nhận ra, chỉ riêng phần cứng thôi cũng đã đòi hỏi sự hợp tác của nhiều công ty sản xuất chip, card màn hình, công ty gia công… phải bắt tay với nhau như thế nào.

(Ví dụ, game Pokemon Go đã giúp người dùng trải nghiệm công nghệ thực tế tăng cường (AR – Augmented Reality) bằng cách tìm kiếm những nhân vật ảo trong game ngay bên ngoài thế giới thực) 
Phần cứng ở đây là điện thoại, tuy nhiên ngần đó vẫn chưa đủ để
tạo nên Metaverse. Nhưng nó giúp chúng ta hiểu rằng, Metaverse có thể kết nối với không gian vật lý thật.

( Ví dụ: kính thực thế ảo (VR – Virtual Reality) giúp người dùng đắm chìm trong thế giới 3D với những hiệu ứng vật lý không khác gì đời thực. Phần cứng ở đây là một thiết bị đeo vào mắt, đôi khi bao gồm cả quần áo, găng tay để những va chạm vật lý trong Metaverse trở thành cảm giác thật của người nhập vai.)

- Hiện nay, theo The Information, khoảng 1/5 nhân viên facebook (tương đương 10,000 người) đang tập trung cho mảng VR này. Tham vọng của họ là tạo nên một mạng xã hội “thực tế ảo” để khiến mọi người kết nối với nhau “tự nhiên” hơn. Thật đáng kinh ngạc!

* Phần mềm (software)

- Toán học sẽ giống như linh hồn của Metaverse.

- Về giao diện, những công thức toán học kết hợp với phần cứng sẽ làm hiệu ứng vật lý mượt mà hơn và tốn ít nguồn lực hơn. Bên cạnh đó những công nghệ xử lý hình ảnh âm thanh, truyền tín hiệu cũng cần cải tiến để cùng nhau khiến cho trải nghiệm người dùng
chân thật nhất.

- Về nội dung, đó là sự phát triển của phân tích dữ liệu, học máy, AI, blockchain sẽ tạo nên bên trong Metaverse một nền kinh tế và thậm chí một nền chính trị riêng. Chứ không đơn thuần dừng lại ở một trò chơi của một cộng đồng nào đó.

- Đến lúc này, bạn sẽ nhận ra những ứng dụng như Crypto, NFT, DeFi sẽ đóng góp vào Metaverse thành một nền kinh tế. Việc phân tích dữ liệu, học máy, AI sẽ giúp đáp ứng nhu cầu cầu của mọi người khi tham gia Metaverse hữu ích hơn.

- Thế nên, Metaverse không thể được xây dựng chỉ bởi một doanh nghiệp nào đó. Cần sự hợp tác của nhiều bên từ phần cứng đến phần mềm, để có được sự chuẩn hóa cần thiết nhằm mở rộng thế giới Metaverse về lâu dài.

4. Crypto đóng vai trò gì trong Metaverse


- Một khi bạn đã hiểu Metaverse là gì, thì bạn cũng sẽ nhận ra crypto không phải là tất cả trong Metaverse nhưng là một phần quan trọng trong nền kinh tế của Metaverse.

- Với Metaverse không còn ranh giới nào giữa ngôn ngữ và địa lý. Nên không thể đặt toàn bộ quyền lực về tài chính vào một đối tượng thuộc thể chế chính trị nào. Do đó, nền kinh tế của nó phải dựa trên một bản vị lưu trữ giá trị không bị thâu tóm, không bị kiểm soát. Thế nên, chỉ có thể là Crypto với công nghệ blockchain.

- Một xã hội không thể tồn tại nếu không có một nền kinh tế. Metaverse không khác gì một xã hội, chỉ có “giao diện” là “ảo”, nhưng sự kết nối là thật. Thế nên, Crypto sẽ rất quan trọng khi xây dựng nên Metaverse.


5. Case study Metaverse ở NFTs

- Trong đầu năm nay có thể được xem là thời kì bùng nổ của tiền điện tử, trong đó có một loại tiền tệ có tên là MANA đang phát triển một cách vũ bão, nhanh chóng trở thành một loại tiền kỹ thuật số nổi tiếng trong cộng đồng. MANA được biết là một đơn vị tiền tệ của một thế giới ảo có thể là Decentraland, nơi đây tương tự như một đô thị nhỏ với khoảng vài trăm người trực tuyến cùng một thười điểm và chỉ trong vài tháng đã đạt được hàng nghìn người cùng tham gia cùng một lúc. 

- Nơi đây được phát triển từ những tài sản NFT mà con người tạo ra. Theo như người sáng lập của Decentraland cho biết thì đây không chỉ là một địa điểm mà còn là một cơ sở hạ tầng để xây dưng và thực hiện những hoạt động khác trên đó, bao gồm cả việc xây dựng và giao dịch tiền tệ chạy trên chuỗi khối Ethereum.

- Những người tham gia vào Decetntraland đều có thẻ trải nhiệm một cuộc sống cùng với nhiều người chơi khác, như việc tham giac các buổi triển lãm nghệ thuật, hòa nhạc... Thậm chí còn có một số sòng bạc có thể được thanh toán bằng loại tiền tệ MANA.

- Nhiều người nhìn nhận rằng Decentraland giống như một công trình đang được hoàn thiện và có rất nhiều những lô đất đang được rao bán cùng nhiều khu vực chuyên biệt. Các nhà đầu tư cũng xem trò chơi này như một sự thu hút, một thử nghiệm cho sự khan hiểm tài sản kỹ thuật số.


6. Thực tế triển khai Metaverse

- Trong FOUNDER'S LETTER, 2021 vào đêm qua, anh trai Mark đã chính thức đổi tên công ty mẹ sở hữu Facebook thành Meta và thông cáo dồn lực để phát triển Metaverse.

- Anh phát biểu xanh rờn: "The next platform will be even more immersive -- an embodied internet where you're in the experience, not just looking at it. We call this the metaverse, and it will touch every product we build."

"Our hope is that within the next decade, the metaverse will reach a billion people, host hundreds of billions of dollars of digital commerce, and support jobs for millions of creators and developers."

"From now on, we will be metaverse-first, not Facebook-first. That means that over time you won't need a Facebook account to use our other services. As our new brand starts showing up in our products, I hope people around the world come to know the Meta brand and the future we stand for."

- Trước đó, Zuckerberg đã không giấu giếm tham vọng biến Facebook từ mạng xã hội thành trung tâm của một vũ trụ kỹ thuật số.

- Hiện tại, Facebook đã đầu tư 1/5 trong số 50.000 nhân viên và 10 tỏi usd vào lĩnh vực kinh doanh AR/VR của Facebook Reality Labs.


- Chốt lại là ai nhìn xa thấy tương lai thì người đó có nhiều tiền.



************************

khoatiger

************************


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Crypto - mùa đông 2021 chăng ?

AI 24

Tính pháp lý của Tiền điện tử